Để thực thi Luật
GTĐB (sửa đổi) vào 1/7/2009, dự thảo Quy định xử phạt hành chính trong
lĩnh vực GTĐB (sửa đổi) thay thế Nghị định 146 Quy định xử phạt hiện
hành cũng được xây dựng, với nội dung bổ sung thêm các HVVP hành chính
lĩnh vực GTĐB, tăng mức tiền phạt, tăng thêm quyền xử phạt cho các cơ
quan chức năng.
Một trong những mục tiêu của việc thực thi Luật
GTĐB (sửa đổi) tới đây là siết chặt các quy định nhằm tăng cường tính
nghiêm minh của pháp luật, tăng cường việc đảm bảo ATGT đường bộ. Dự
thảo Nghị định của Chính phủ Quy định về xử phạt hành chính lĩnh vực
GTĐB, trên cơ sở kết cấu và nguyên tắc xử phạt của Nghị định 146, đã
được xây dựng và đưa ra lấy ý kiến công khai trên website của Bộ GTVT.
Dự thảo Nghị định xử phạt gồm có 4
Chương, 55 Điều. Chương 1, Điều 5 “Hình thức xử phạt vi phạm hành
chính” được bổ sung thêm 2 hình thức xử phạt là: “Buộc thực hiện các
biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh do
vi phạm hành chính gây ra” và “Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ VN hoặc buộc
tái xuất phương tiện”.
Chương II “HVVP hành chính, hình thức và mức xử
phạt”, Mục 1 “Vi phạm quy tắc GTĐB” từ Điều 8 đến Điều 14, bổ sung các
hành vi bị xử phạt: Chuyển hướng không nhường đường cho người đi bộ, xe
lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường
cho người đi bộ; Tắt máy khi dừng xe; Dừng xe không sát lề đường, hè phố
phía bên phảI theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố
hơn 0,25m, dừng xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước,
miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, các chỗ dành riêng cho xe
chữa cháy lấy nước; Quay đầu xe trên đoạn đường dốc; Quay đầu xe, đỗ xe
tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Không thực hiện biện
pháp bảo đảm an toàn theo quy định khi ô tô bị hư hỏng ngay tại nơi
đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Chở người dưới 16 tuổi trên
xe không đội MBH hoặc MBH không cài quai đúng quy cách; Người điều khiển
xe gắn máy, xe đạp máy đủ 16 tuổi trở lên ngồi trên xe gắn máy, xe đạp
máy không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách; Điều khiển
xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đi vào đường cao
tốc; Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.
Mục 2 “Vi phạm về kết cấu hạ tầng GTĐB” bổ sung
các HVVP bị xử phạt như sau: Dựng biển quảng cáo trên đất hành lang
ATĐB không được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn
bản; Gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan
tới ý nghĩa, mục đích của công trình đường bộ; Thi công trên đường bộ
đang khai thác để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng; Xây dựng trạm
dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch, quy mô thiết kế
đã được phê duyệt.
Mục 4 “Vi phạm quy định về người điều khiển
phương tiện tham gia GTĐB” cũng có một số nội dung xử phạt được bổ sung:
Sử dụng GPLX hạng C điều khiển xe kéo sơ mi rơ mooc (từ 1/7/2010);
Người điều khiển xe máy chuyên dùng không mang theo bằng (hoặc chứng
chỉ) điều khiển và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về GTĐB; Để
học viên không có phù hiệu “học viên tập lái xe” trên xe tập lái.
Mục 5 “Vi phạm quy định về vận tải đường bộ” bổ
sung nhiều HVVP mới: Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo khách, bắt
khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; Điều khiển xe tham gia kinh doanh
vận tải không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (nếu có quy định
gắn thiết bị định vị và thiết bị cảm biến tải trọng) hoặc thiết bị không hoạt động theo quy định; Xe vận chuyển
khách du lịch, xe vận chuyển khách theo hợp đồng không có danh sách
hành khách theo quy định; Chở hàng cấm lưu thông, vận chuyển trái phép
hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển động vật hoang
dã.
Mục này được bổ sung nguyên Điều 32A “xử phạt
doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vi phạm các quy định về vận tải đường
bộ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ”: Không có bộ phận quản lý về các
điều kiện ATGT theo quy định; Tổ chức hoạt động khai thác bến xe, bãi đỗ
xe, trạm dừng nghỉ chưa được cấp phép; Để xe không đủ điều kiện kinh
doanh vận tải khách vào bến đón, trả khách; Không thực hiện đúng nội
dung kinh doanh đã đăng kí; Không thực hiện đúng về chất lượng dịch vụ
vận tải đã đăng kí... với mức tiền phạt lớn, từ 4 triệu đến 6 triệu
đồng.
Dự thảo cũng quy định về mức tiền phạt ở hầu
hết các HVVP tăng so với hiện hành. Trên cơ sở đó, Dự thảo bổ sung và
tăng thẩm quyền xử phạt hành chính lĩnh vực GTĐB cho các cơ quan chức
năng:
Thanh tra đường bộ được bổ sung thêm quyền xử
phạt đối với các HVVP quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ
vận tải tại các điểm dừng, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm
dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí, cơ sở kinh doanh
vận tải đường bộ, hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường. Thanh tra viên đang thi hành nhiệm vụ có quyền phạt tiền đến 500
ngàn đồng (hiện tại là 200 ngàn đồng). Chánh Thanh tra Sở, Cục có quyền
phạt tiền đến 30 triệu đồng (hiện tại là 20 triệu đồng). Chánh Thanh
tra Bộ có quyền phạt tiền đến 40 triệu đồng (hiện tại 30 triệu đồng).
Chủ tịch UBND cấp xã có quyền phạt tiền đến 2
triệu đồng (quy định hiện hành là 500 ngàn đồng). Chủ tịch UBND cấp
huyện có quyền phạt tiền đến 30 triệu đồng (hiện là 20 triệu đồng). Chủ
tịch UBND cấp tỉnh có quyền phạt tiền đến 40 triệu đồng (hiện là 30
triệu đồng).
Chiến sỹ công an đang thi hành công vụ có quyền
phạt tiền đến 200 ngàn đồng (hiện tại là 100 ngàn đồng). Trưởng công an
cấp huyện có quyền phạt tiền đến 10 triệu đồng. Giám đốc công an cấp
tỉnh có quyền phạt tiền đến 30 triệu đồng (hiện tại là 20 triệu đồng).
Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt có quyền phạt tiền đến 40 triệu
đồng (hiện tại 30 triệu đồng).
xem thêm : thiết bị gps, định vị tòan cầu gps
0 nhận xét:
Đăng nhận xét